Skip to main content

Thời gian tắm nắng bao lâu là đủ tốt cho sức khỏe?

  • 09:20 SA 22/05/2018
  • 878 lượt xem
  • 0 bình luận
Các nhà nghiên cứu đã ước tính, thời gian tắm nắng bao lâu là đủ để giúp cơ thể tổng hợp vitamin D cần thiết. Vào mùa xuân – hè, thời gian tắm nắng lý tưởng là từ 10 – 20 phút. Mùa đông bạn có thể cần đến 2 giờ đồng hồ để đạt được hiệu quả mong muốn.
Hàng năm, có khá nhiều nghiên cứu về lợi ích của việc tắm nắng bao nhiêu phút kết hợp với việc xác nhận kết quả của thành viên tình nguyên tham gia các công trình nghiên cứu đó.

Mối liên quan giữa tắm nắng và sự tổng hợp vitamin D

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã ước tính thời gian tiếp xúc với bức xạ mặt trời cần thiết để tổng hợp đủ vitamin D trong mùa xuân và mùa hè là từ 10 đến 20 phút. Những tháng mùa đông sẽ cần gần 2 giờ tắm nắng. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà đại đa số người dân không thể tối ưu được điều này.
 
Thời gian tắm nắng bao lâu là đủ tốt cho sức khỏe?

Mặt trái của tia cực tím (UV) là nguyên nhân gây ra tình trạng phát ban, ung thư và lão hóa da, Nó cũng có mặt tốt là giúp giảm huyết áp, tổng hợp vitamin D và cải thiện kết quả điều trị một số bệnh.

Hiện nay, một nhóm nghiên cứu bức xạ ánh nắng mặt trời tại Đại học Bách khoa Valencia (UPV) đã phân tích thời gian phơi nhiễm cần thiết để có được liều lượng vitamin D khuyến nghị mà không làm tổn hại đến sức khỏe của chúng ta. Các kết quả đã được công bố trên tạp chí 'Science of the Total Environment'.

Tác giả chính của công trình nghiên cứu, nhà khoa học María Antonia Serrano (UPV) giải thích: “Tây Ban Nha là một quốc gia có nhiều giờ nắng trên thế giới. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy, tỷ lệ người dân thiếu vitamin D vẫn đang tăng cao.”

Thiếu vitamin D ở người lớn có thể dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau. Thực tế không có nhiều loại thực phẩm chứa vitamin này. Sự tổng hợp vitamin D dưới da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguồn tự nhiên phong phú nhất.

María Antonia Serrano và các cộng sự của bà đã ước tính, thời gian cần thiết để có đủ vitamin D tương đương với liều lượng hàng ngày là 1.000 IU (đơn vị quốc tế).

Thời gian tắm nắng bao nhiêu là đủ?

Theo kết quả nghiên cứu ở trên, vào tháng 7 của năm, người tuýp da III (loại phổ biến nhất ở Tây Ban Nha) không nên tắm nắng quá 29 phút dưới ánh mặt trời nếu họ không muốn da bị bỏng rát, phát ban đỏ. Tuy nhiên, vào tháng Giêng, người có tuýp da loại III  có thể phơi nắng tối đa trong 150 phút.

Cụ thể, tắm nắng bao lâu là đủ trong tháng Giêng, với 10% diện tích cơ thể tiếp xúc với ánh nắng, người da loại III chỉ cần 130 phút để tổng hợp đủ vitamin D.

Ngược lại, vào tháng 4 và tháng 7, với 25% bề mặt da tiếp xúc với ánh nắng, khoảng 10 phút là đủ cơ thể đã tổng hợp đủ vitamin cần thiết.  Trong tháng 10, thời gian phơi nắng 30 phút là đủ.
Những kết quả trên được thực hiện cho loại da III, con số sẽ thay đổi với người có tuýp da sáng trắng hoặc sẫm màu hơn.  

 
Duy trì đủ lượng vitamin D trong mùa đông

Duy trì đủ lượng vitamin D trong mùa đông

Kết quả ở trên cho thấy, mặc dù có lượng tia cực tím dồi dào như Tây Ban Nha, nhưng người dân ở đây rất khó để đạt được liều lượng vitamin D cần thiết vào mùa đông (từ tháng 11 đến tháng 2 hàng năm), vì thời gian phơi nắng cần tới 130 phút. Đa số người dân không đủ kiên nhẫn để thực hiện công việc này.

Khả năng tác động của tia cực tím còn phụ thuộc vào tư thế, hình dạng cơ thể và trang phục người mặc. Bạn cũng nên biết rằng, không phải tất cả các khu vực trên cơ thể đều tổng hợp vitamin D từ bức xạ tia cực tím. Người càng lớn tuổi càng có ít khả năng sản xuất vitamin D. Trẻ em có khả năng tổng hợp vitamin qua ánh nắng mặt trời hiệu quả nhất.

Từ những kết quả này, bạn có thể xem xét bổ sung sự thiếu hụt vitamin, chẳng hạn như thông qua chế độ ăn uống hoặc sử dụng các thực phẩm chức năng.

Dù đã biết tắm nắng bao nhiêu phút là đủ, nhiều người vẫn e ngại điều này có thể gây ra chứng tăng sắc tố da, khiến cho làn da sạm hơn, xuất hiện nám, sạm, tàn nhang dù không ảnh hưởng đến sức khỏe.

 
bổ sung viên uống chứa vitamin D kết hợp với các vitamin thiết yếu như A, B2, C, E, khoáng chất Canxi, Kẽm, Selenium
Để khắc phục vấn đề này, chị em có thể không nhất thiết phải thực hiện tắm nắng đều đặn mỗi ngày 10 – 15 phút. Thay vào đó, hãy bổ sung viên uống chứa vitamin D kết hợp với các vitamin thiết yếu như A, B2, C, E, khoáng chất Canxi, Kẽm, Selenium. Đặc biệt, bổ sung hoạt chất Polypodium Leucotomos (chiết xuất Dương xỉ), chiết xuất kế sữa, trà xanh, kế sữa, quả lựu, hạt nho đỏ, rau bina, cà chua, cacao, bông cải xanh, nghệ, lô hội… sẽ giúp chị em có một làn da sáng mịn, khỏe mạnh nhờ tính chất chống oxy hóa, kháng viêm mạnh mẽ của các loại thảo dược này.

Bổ sung viên uống chứa các thành phần trên vừa giúp chị em chống nắng, chống lại tác hại của tia UV, hóa chất, khói bụi độc hại mà còn giúp cơ thể không bị thiếu hàm lượng vitamin D cần thiết. Đồng thời mang đến lợi ích dưỡng da, chống lão hóa, chống gốc tự do, bảo vệ tế bào gan, tăng cường phòng ngừa bệnh tật hiệu quả, an toàn từ bên trong. >> XEM Viên uống chống nắng toàn thân Tại Đây
Mọi thắc mắc vui lòng gọi tới tổng đài 1900.1259 - 0243.993.0899 (giờ hành chính) hoặc gọi 0243.993.0899 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: khoedep@bacsituvan.vn để được các chuyên gia tư vấn miễn phí!