Skip to main content

Cách khắc phục làn da cháy nắng nhẹ sau khi đi biển

  • 08:35 SA 21/10/2017
  • 206 lượt xem
  • 0 bình luận
Tiến sĩ David McDaniel  - Giám đốc Viện nghiên cứu Da liễu thuộc trường Đại học Hampton cho biết, khi da của bạn chuyển sang màu hồng, đó là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng cháy nắng nhẹ. Vậy làm sao để khắc phục cháy nắng nhẹ một cách hiệu quả nhất?
Thời gian cần thiết để một người bị cháy nắng nhẹ cũng như cháy nắng nghiêm phụ thuộc vào một số yếu tố. Ví dụ, chỉ số UV (bị ảnh hưởng bởi những đám mây) và độ cao có thể gây ra những tổn thương cháy nắng da ở mức độ khác nhau. Người sống ở vùng núi, cao nguyên có nguy cơ bị cháy nắng nặng hơn người sống ở thung lũng hoặc đồng bằng.

Người có da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời cũng dễ bị cháy nắng
 
Người có da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời cũng dễ bị cháy nắng. Hoặc người da loại 1 cũng có nguy cơ mắc Ung thư da kể cả u hắc tố cũng cao hơn. Tuy nhiên, người da loại 6 (da sậm màu nhất) không dễ bị cháy nắng nhưng vẫn có khả năng mắc bị ung thư da do tia cực tím ánh nắng mặt trời, cũng như lão hóa da từ tia UVA.

Thời gian phơi nắng bao lâu để một người bị cháy nắng còn phụ thuộc vào ngưỡng chịu đựng của làn da từng người. Nếu da bạn thuộc loại 1, 2 hoặc 3 khi tiếp xúc với ánh nắng vào giữa trưa ở bãi biển khoảng 15 phút, bạn sẽ bị cháy nắng. Trong khi đó, người có loại da 4, 5, 6 thời gian bị cháy nắng sẽ lâu hơn.

Cơ chế phòng vệ của da

Cơ thể của chúng ta có giải pháp phòng vệ tự nhiên chống lại Tác hại của ánh nắng mặt trời. Đầu tiên phải kể đến độ dày của da, tiếp đó là sắc tố dưới da của bạn. Thực tế, khi bạn bị cháy nắng, cơ thể đã cố gắng thực hiện chức năng tự bảo vệ da. McDaniel giải thích rằng, melanin giống như một chiếc ô nhỏ che chắn cho DNA và cố gắng bảo vệ nó khỏi bị tổn thương. Tuy nhiên, khi cường độ ánh nắng vượt ngoài khả năng bảo vệ của melanin, chúng sẽ phản ứng bằng cơ chế rụng tế bào. Các tế bào chứa melanin biết rằng chúng đã chết và trở nên dư thừa, lúc đó hệ miễn dịch sẽ đưa máu đến các vùng da này để phục hồi, vì vậy da có hiện tượng đỏ. 

Sau khi tiếp xúc với ánh nắng vài ngày, các tế bào chết sẽ bong tróc thành từng mảng da chết. Lớp da non bên dưới sẽ dần lộ diện, làn da của bạn lại bắt đầu hoạt động bình thường.

 
Cơ chế phòng vệ của da

Nếu bị cháy nắng nhẹ, da sẽ không có hiện tương bong tróc, mà chỉ đỏ lên, sau vài ngày sẽ tự phục hồi. Tuy nhiên, làn da sẽ mất đi sự đều màu và mịn màng vốn có. 

Cách khắc phục da bị cháy nắng nhẹ

Bạn có thể sử dụng các biện pháp khắc phục làn da bị cháy nắng nhẹ bằng cách:
Bước 1: Sử dụng serum chứa tinh chất hoa hồng giúp dưỡng ẩm cho da, dịch chiết cây mít (Idavera) làm sáng màu da, tổ hợp Nano Bright (Arbutin, coenzyme Q10, vitamin C, E, P) để ngăn chặn dấu hiệu lão hóa da do tia UV, đồng thời giúp da sáng mịn và khỏe mạnh hơn. Mỗi ngày, bạn bôi serum lên các vùng da bị cháy nắng 2 lần vào buổi sáng và tối. Sau một thời gian sử dụng, da sẽ đều màu và mịn màng hơn.

Bước 2: Bạn bổ sung viên uống chứa thành phần chống oxy hóa mạnh như L-Glutathione, Alpha Lipoic Acid, hỗn hợp chiết xuất thảo dược, vitamin và khoáng chất thiết yếu để phục hồi các tổn thương oxy hóa do tia cực tím gây nên cho các tế bào da. Đồng thời giúp ngăn chặn gốc tự do gây lão hóa, ung thư da, nuôi dưỡng làn da trắng sáng toàn thân, khỏe mạnh từ sâu bên trong.

Phòng ngừa cháy nắng da bằng cách nào?

Có 3 cách phòng ngừa cháy nắng cho da được nhiều người áp dụng nhất. Bạn có thể tham khảo dưới đây:

Sử dụng kem chống nắng:
Thoa kem chống nắng có SPF từ 30 – 50 là hợp lý nhất khi bạn thường xuyên đi ra ngoài hoặc có những chuyến du lịch biển. Hãy chọn loại kem chống nắng phổ rộng có khả năng chống cả tia UVB/UVA, chống nước, bôi chúng lên da trước 30 phút và bôi lại sau mỗi 2 tiếng. Tuy nhiên, kem chống nắng hóa học có thể gây ra những tác hại không tốt với sức khỏe hoặc kích ứng da, trong khi kem chống nắng vật lý ít tiệp với màu da và thường để lại lớp vệt trắng gây dính nhờn khó chịu. Vì vậy, có khá nhiều người ngại bôi kem chống nắng nên dẫn đến tình trạng cháy nắng.

Phòng ngừa cháy nắng da bằng cách nào?

Trang phục chống nắng:
Bạn có thể mặc áo váy chống nắng, đội mũ, đeo khẩu trang, đi giày khi cần ra nắng, nhất là khi di chuyển bằng xe máy trên đường. Nếu đi biển, hãy cố gắng tránh giờ tia UV hoạt động mạnh nhất, và sử dụng kính mát, đội mũ vành rộng khi đi dạo trên bãi biển. Sử dụng đồ bảo hộ chỉ là một biện pháp hỗ trợ bảo vệ da, chúng không thể chống nắng tối ưu vì tia UV vẫn có thể xuyên qua lớp vải mỏng để tác động đến lớp trung bì và hạ bì da, gây lão hóa hoặc ung thư da.
Viên uống chống nắng:  
Đây là biện pháp bảo vệ da từ sâu bên trong được các chuyên gia khuyên dùng. Bạn có thể uống 1 – 2 viên chống nắng chứa thành phần chiết xuất dương xỉ, trà xanh, kế sữa, quả lựu, hạt nho đỏ, rau bina, cà chua, cacao, lô hội, nghệ, vỏ nho đỏ, kết hợp với các vitamin A, C, B2, E, D và khoáng tố canxi, kẽm, selenium mỗi ngày. Các dưỡng chất này đã được các nhà khoa học Mỹ chức minh là cần thiết cho da nhằm chống lại tổn thương do tiếp xúc quá mức với tia cực tím. Nếu trong trường hợp ít ra nắng, làm việc trong văn phòng với màn hình máy tính, điện thoại, bạn chỉ cần uống 1 viên chống nắng là đủ để bảo vệ da mà không cần bôi kem chống nắng. Nếu ra nắng nhiều hoặc đi du lịch, bạn có thể kết hợp cả 3 biện pháp bôi kem chống nắng, mặc trang phục chống nắng và sử dụng 2 viên uống chống nắng để bảo vệ da toàn diện nhất. >> Chi tiết sản phẩm Tại Đây
Với một số hướng dẫn khắc phục da cháy nắng nhẹ cũng như phòng ngừa việc cháy nắng trên, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc và bảo vệ da mỗi ngày.

Mọi thắc mắc vui lòng gọi tới tổng đài 1900.5454.39 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: khoedep@bacsituvan.vn để được các chuyên gia tư vấn miễn phí!
Nguồn tin: suckhoedoisong.vn