Skip to main content

12 thực phẩm giúp tăng cường phòng chống tia cực tím hiệu quả

  • 08:24 SA 28/07/2017
  • 209 lượt xem
  • 0 bình luận
Bổ sung 12 loại thực phẩm này vào mùa hè, làn da của bạn sẽ được tăng cường phòng chống tia cực tím hiệu quả. Áp dụng chế độ ăn uống khoa học, làn da sẽ tươi trẻ và khỏe đẹp một cách tự nhiên

Thực phẩm tự nhiên giúp con người phòng chống tia cực tím

Mùa hè là thời điểm có nhiều ánh nắng và tia cực tím nhất trong năm. Đồng nghĩa với đó là khả năng bị cháy nắng cũng tăng lên đáng kể. Hầu hết mọi người không biết, thức ăn hàng ngày chúng ta nạp vào cơ thể có ảnh hưởng nhiều đến làn da khi tác động với ánh nắng mặt trời. Các nghiên cứu đã tìm thấy một số chất dinh dưỡng quan trọng, từ chế độ ăn uống có thể phong chong tia cuc tim hiệu quả.
 
Thực phẩm tự nhiên giúp con người phòng chống tia cực tím
Chống tia UV không có nghĩa là bạn phải cách ly hoàn toàn với ánh nắng mặt trời. Vì như vậy sẽ khiến cơ thể mất đi một nguồn bổ sung vitamin D tự nhiên dồi dào nhất. Tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời chỉ trở nên có hại khi bạn tiếp xúc quá mức với chúng. Từ đó, việc da bị tổn thương, nặng hơn nữa là Ung thư da hoàn toàn có thể xảy ra.

Đa số mọi người đều “đổ” hết trách nhiệm Chống nắng, chống tia cực tím lên trang phục bảo hộ, kem chống nắng mà không biết đến các siêu dưỡng chất có trong thực phẩm cũng có khả năng chống tia cực tím mạnh không kém. Các biện pháp chống nắng thông thường có thể gây ra các tác dụng phụ, kem chống nắng gây rối loại nội tiết tố, ung thư vú… Trong khi chống nắng bằng dinh dưỡng tự nhiên không chỉ bảo vệ da mà chúng còn có giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và sáng mịn hơn.

12 thực phẩm phòng chống tia cực tím hiệu quả nhất

Ăn các loại thực phẩm này thường xuyên sẽ giúp bạn giảm nguy cơ cháy nắng, ung thư da do tiếp xúc quá mức với tia UV. Bên cạnh đó, thực phẩm cũng là nguồn cung cấp một lượng lớn các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp trung hòa gốc tự do, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch…

1. Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt bao gồm chanh, cam, bưởi, chúng có hàm lượng vitamin C rất cao. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, bổ sung một lượng vitamin C và vitamin E trong một thời gian dài có thể làm giảm nguy cơ bị cháy nắng. Trái cây có múi cũng chứa các chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương cơ bản xảy ra trong quá trình cháy nắng, dẫn đến ung thư da.
 
Trái cây họ cam quýt

2. Cà rốt

Chúng ta đều biết, hàm lượng vitamin A trong cà rốt giúp bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh nhưng không biết rằng, cà rốt còn giúp chống nắng hiệu quả. Cà rốt là một trong những thực phẩm giàu beta-carotene nhất, dưỡng chất này bảo vệ da khỏi tổn thương gốc tự do từ ánh nắng mặt trời. Chúng mang đến hiệu quả cao hơn khi kết hợp với vitamin E.
 
Cà rốt

3. Dâu tây

Dâu tây chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng, tia cực tím. Dâu tây còn có chất tannin giúp làm mờ các vết nám da, đốm nâu và tàn nhang do tia UV gây ra. Nếu không may bị cháy nắng, bạn có thể nghiền nhuyễn vài quả dâu tây chín, sau đó đắp chúng lên vùng da cháy nắng khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch. Tình trạng bỏng rát và đỏ da sẽ giảm đáng kể sau khi đắp dâu tây.
 
Dâu tây

4. Trà  xanh

Khi nhâm nhi một tách nước trà xanh tươi mát, cơ thể bạn sẽ nhận được hợp chất catechins, giúp chống lại bệnh tật, chứng viêm da, bỏng nắng và các tổn thương do bức xạ UV. Trà xanh cũng chứa axit tannic giúp làm dịu cơn đau do cháy nắng. Nghiên cứu của trường Đại học Wisconsin đã chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa EGCGs trong trà xanh có khả năng sửa chữa các tổn thương tế bào da ở người bị phơi nhiễm với tia cực tím.
 
Trà  xanh

5. Quả lựu

Lựu là một loại quả “thần dược” giúp người Ai Cập cổ đại chữa bệnh hiệu quả. Hạt của quả lựu chứa các chất chống oxy hóa, acid ellagic giúp bảo vệ tế bào da khỏi tổn thương do bức xạ UVA, UVB. Trong một nghiên cứu, chiết xuất quả lựu sử dụng kết hợp với kem chống nắng đã tăng khả năng phong chong tia cuc tim lên 20%. Lựu cũng làm tăng Glutathione – một chất chống oxy hóa nội sinh trong cơ thể, chống lại gốc tự do gây bệnh tật.
 
 Quả lựu

6. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những nguồn cung cấp vitamin E tốt nhất, bảo vệ và sữa chữa các tế bào da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Hạnh nhân chứa quercetin – một chất được chứng minh có khả năng chống lại tổn thương da, các sợi collagen. Một nghiên cứu cho thấy, những người ăn đủ lượng vitamin E có trong 20 quả hạnh nhân mỗi ngày ít bị cháy nắng hơn người không sử dụng.
 
Hạnh nhân

7. Nho đỏ

Các chất dinh dưỡng trong quả nho đỏ có thể làm chậm sự quá trình oxy hóa của các tế bào da, do tác động của ánh nắng mặt trời. Nho chứa proanthocyanidins và các hợp chất polyphenol (trong hạt) giúp ngăn chặn ung thư da. Chưa hết, hợp chất quercetin trong quả nho được nghiên cứu có khả năng giảm thiệt hại oxy hóa trên da do tiếp xúc với UVB.
 
Nho đỏ

8. Các loại rau xanh

Xà lách xanh, rau bina, cải xoăn là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tuyệt vời cho da. Chúng giúp ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào đột biến do tiếp xúc với ánh nắng, tia cực tím ở các nghiên cứu trên động vật. 
 
Các loại rau xanh

9. Cà chua

Khi ăn cà chua, bạn sẽ được bổ sung một nguồn lycopene dồi dào vào cơ thể. Lycopene là một chất chống oxy hóa đồng thời là carotenoid có tác dụng trung hòa gốc tự do sinh ra từ quá trình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giảm thiểu các triệu chứng viêm da do tia UV. Tác dụng này được tăng lên đáng kể khi bạn ăn cà chua đã nấu chín hoặc sốt cà chua, nước ép cà chua.
 
Cà chua

10. Dưa hấu

Dưa hấu là trái cây màu đỏ mọng nước có tác dụng giải khát vào mùa hè. Tuy nhiên, dưa hấu cũng chứa một hàm lượng cao lycopene (khoảng 40% so với cà chua). Bạn có thể làm một món salat dưa hấu trộn với cà rốt, hạnh nhân cho những bữa tiệc ngoài trời để tăng thêm hiệu ứng phong chong tia cuc tim hiệu quả.
 
 Dưa hấu

11. Nghệ

Nền Y học Cổ truyền Trung Quốc đã sử dụng nghệ trong nhiều thế kỷ qua vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hòa và có tính chống viêm mạnh mẽ. Nghệ được coi là một “siêu thực phẩm”. Các nghiên cứu tại phòng thí nghiệm cho thấy, nghệ giúp bảo vệ các tế bào biểu bì da khỏi tổn thương do bước xạ UVB hiệu quả.
 
 Nghệ

12. Hạt lanh 

Hạt lanh 
Axit Omega3 trong hạt lanh bảo vệ làn da của bạn khỏi bị cháy nắng, giảm viêm và ung thư da. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, dầu hạt lanh có thể bảo vệ da khỏi tia UV và giữ ẩm cho da, đồng thời phòng chống ung thư da.
Nếu không thể bổ sung đầy đủ 12 thực phẩm giúp phong chong tia cuc tim ở trên, bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng cách bổ sung chiết xuất trà xanh, quả lựu, hạt nho đỏ, nghệ, cà chua, rau bina, beta-caroten, carotenoid, vitamin C, E, D, B2, A, selenium, canxi, kẽm, đặc biệt là chiết xuất dương xỉ trong Viên uống chống nắng toàn thân. 

Hỗn hợp chiết xuất thảo dược chống oxy hóa kết hợp với các vitamin và khoáng chất thiết yếu trong viên uống chống nắng sẽ giúp bạn giảm tải việc ăn quá nhiều thực phẩm (có thể gây tăng cân), đồng thời giúp chống tia cực tím, bảo vệ da khỏi tác hại của môi trường ô nhiễm, hóa chất độc hại, nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp từ sâu bên trong.
Mọi thắc mắc vui lòng gọi tới tổng đài 1900.5454.39 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: khoedep@bacsituvan.vn để được các chuyên gia tư vấn miễn phí về cách chống nắng hiệu quả cho da.
Nguồn tin: suckhoedoisong.vn