Skip to main content

10 bí kíp chống tia uv và tia cực tím “dễ ợt” ai cũng làm được

  • 11:15 SA 13/07/2017
  • 1271 lượt xem
  • 0 bình luận
Phơi nhiễm tia uv va tia cực tím là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư da và các tổn thương về thị lực. Sử dụng các biện pháp ngăn chặn tia UV là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể và làn da khỏe mạnh
Tia uv và tia cực tím có thể gây ra những tổn thương cấp tính hoặc âm thầm tác động lên da trong nhiều năm. Đến khi các dấu hiệu tổn thương trên da xuất hiện thì đã quá muộn để tìm cách bảo vệ. Áp dụng 10 bí kíp chống tia UV dưới đây sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh Ung thư da, đục thủy tinh thể hoặc lão hóa sớm một cách hiệu quả. 
Cách phống tia uv và tia cực tím

5 cách giữ an toàn cho da khi tiếp xúc với tia UV và tia cực tím

Bôi kem Chống nắng: Thoa kem chống nắng phù hợp với từng loại da và bôi lại nhiều lần trong ngày là một cách bảo vệ da bạn khỏi tác hại trực tiếp từ tia UV. Nếu sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài, tốt nhất bạn nên chọn loại phổ rộng (Broad Spectrum) để bảo vệ đồn thời làn da khỏi tia UVA/UVB. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, kem chống nắng có thể gây ra một số bất tiện:
- Mất nhiều thời gian sử dụng
- Gây bí rít, dính nhờn da
- Gây kích ứng da hoặc nổi mụn
- Phải bôi lại sau mỗi 2-3 giờ sử dụng và bôi lượng đủ dày để đảm bảo duy trì hiệu quả
- Dễ mất tác dụng khi ra mồ hôi hoặc tiếp xúc với nước biển/ nước hồ bơi
- Nhiều loại kem chống nắng hóa học có thể gây ung thư vú
Do đó, nếu thấy khó chịu với việc sử dụng bôi kem chống nắng, bạn có thể thay thế bằng cách bổ sung Viên uống chống nắng toàn thân chứa thành phần chiết xuất dương xỉ, trà xanh, kế sữa, hạt nho đỏ, lô hội, nghệ, quả lựu.., vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tổ hợp dưỡng chất chống oxy hóa, chống nắng này sẽ giúp bảo vệ da, mặt, tóc, môi khỏi tổn thương quá mức do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đồng thời, chúng còn giúp trung hòa gốc tự do, sữa chữa DNA bị hư hại, phòng ngừa ung thư da và chống lão hóa da hiệu quả.
Dùng viên uống chống nắng: Viên uống chống nắng là biện pháp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, ánh nắng mặt trời thông qua việc cung cấp cho cơ thể hàng loạt các chất chống oxy hóa mạnh từ bên trong. Đây là xu hướng chống nắng mới, cấp tiến phù hợp cho mọi đối tượng người sử dụng, đặc biệt người thường xuyên hoạt động ngoài trời như vận động viên thể thao bơi lội, đá bóng, chạy marathon, ca sĩ – diễn viên – người mẫu, người chơi golf, tennis…
Viên uống Chống nắng toàn thân hiệu quả và được ưa chuộng nhất hiện nay có chứa thành phần chiết xuất dương xỉ, trà xanh, kế sữa, hạt nho đỏ, lô hội, nghệ, quả lựu.., vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tổ hợp dưỡng chất chống oxy hóa, chống nắng trong viên uống sẽ bảo vệ da, mắt, tóc, môi khỏi tổn thương quá mức do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Đồng thời, chúng còn giúp trung hòa gốc tự do, sữa chữa DNA bị hư hại, phòng ngừa ung thư da và chống lão hóa da hiệu quả. Ưu điểm của viên uống chống nắng vượt trội hơn kem chống nắng ở chỗ:

✔ Chống nắng toàn thân: Bảo vệ da chống lại Tác hại của ánh nắng mặt trời, tia cực tím
✔ Bảo vệ da khỏi bức xạ nhiệt từ máy tính, điện thoại, môi trường ô nhiễm, hóa chất độc hại
✔ Chống lão hóa và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh
✔ Sử dụng cho mọi loại da, mọi lứa tuổi, cả nam và nữ
✔ Không gây kích ứng da và tác dụng phụ
✔ Không bị mất tác dụng khi ra mồ hồi, tiếp xúc với nước
✔ Không mất nhiều thời gian sử dụng, thay vì phải bôi kem chống nắng mất 15-20 phút thì chỉ mất 30 giây để sử dụng viên uống.

 
Bổ sung các chất chống oxy hóa qua thực phẩm hoặc viên uống chống nắng
Bổ sung các chất chống oxy hóa qua thực phẩm hoặc viên uống chống nắng
Mặc trang phục chống nắng: Quần áo chống nắng chuyên dụng có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVB gây bỏng da khi ra ngoài nắng. Bạn có thể chọn trang phục chống nắng với một số mẹo dưới đây:
- Đội mũ có vành rộng ít nhất 7 cm
- Mặc áo sơ mi dài tay và quần dài
- Sử dụng các loại trang phục chống tia cực tím UV chuyên dụng
- Mặc áo vải dày sáng màu có thể gây bí bách nhưng sẽ giúp bảo vệ da tốt hơn
- Vải khô giúp chống tia UV tốt hơn vải ướt

Sử dụng kính chống tia UV: Kem chống nắng không thể giúp bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra như bệnh đục thủy tinh thể, ung thư mắt. Bên cạnh đó, vùng da mắt dễ bị lão hóa hơn nếu tiếp xúc thường xuyên với tia UV. Hãy chọn kính chống tia UV cho mắt với tiêu chí như sau:
- Chọn loại kính chống cả tia UVB và UVA
- Kính chống nắng nên có kích thước lớn, che được toàn bộ vùng mắt
- Kiểm tra chỉ số chống tia UV của kính. Chúng có thể ngăn chặn 99 – 100% bức xạ UV theo tiêu chuẩn UV ANSI 
- Kính thời trang chỉ giúp chặn 70% UV, do đó, hãy chọn kính có ghi thông số UV hoặc ANSI.

Tìm kiếm bóng râm: Bóng râm có thể làm giảm sự phơi nhiễm tia UV trong những ngày nắng gắt, đặc biệt là khi chúng ta kết hợp với các biện pháp bảo vệ khác. 
- Sử dụng ô che nắng, đứng dưới bóng cây để giảm tác động trực tiếp của tia UV
- Bóng râm có thể chắn được 50% lượng bức xạ tia cực tím, do đó bạn vẫn cần sử dụng thêm các biện pháp chống nắng vừa nêu ở trên.

6 cách hạn chế tiếp xúc với tia UV và tia cực tím

▪ Kiểm tra chỉ số tia cực tím (UV): Bạn có thể tải ứng dụng thời tiết về điện thoại để kiểm tra chỉ số UV hàng ngày. Chỉ số UV cho biết mức độ tia uv và tia cực tím trong một ngày theo thang điểm từ 0 đến 10+. Theo đó, chỉ số UV được phân ra các ngưỡng sau:
- Chỉ số UV từ 0 – 2 nguy cơ phơi nhiễm tia cực tím ở mức tối thiểu
- Chỉ số UV 3 – 4 nguy cơ phơi nhiễm với tia cực tím ở mức thấp
- Chỉ số UV 5 – 6 nguy cơ phơi nhiễm với tia cực tím ở mức vừa phải
- Chỉ số 7 – 9 nguy cơ phơi nhiễm với tia cực tím ở mức cao
- Chỉ số trên 10 là mức phơi nhiễm tia UV rất cao, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong giờ cao điểm: Ở một số khung giờ nhất định trong ngày, bức xạ UV ở mức cao nhất và gây ra nhiều tác hại đối với da.
- Thời gian tia UV hoạt động cao điểm nhất là từ 10h – 16h 
- Nếu bóng của bạn in trên mặt đường thấp hơn người bạn thì đó tia UV đang hoạt động mạnh nhất

Cẩn trọng với sự phản xạ ánh sáng: Tia UV có khả năng khuếch xạ ở mọi góc độ và tác động đến làn da.
- Cát và mặt nước phản xạ tia UV rất mạnh. Cát phản xạ tới 25% bức xạ tia UV
- Tuyết cũng có khả năng phản xạ tia UV lên tới 80%
- Khi ngồi trong bóng râm, bạn vẫn chịu sự tác động của 50% bức xạ UV

Hạn chế phơi nhiễm tia UV ở độ cao: Mức độ tiếp xúc với tia UV tăng lên đáng kể khi bạn tăng độ cao ở vị trí đứng. 
- Mức độ tiếp xúc tia UV tăng 4% tương ứng với 300m tính từ mực nước biển
- Hãy cẩn trọng với tia UV khi hoạt động leo núi, trên trực thăng
- Người sống ở nơi có vị trí cao như trên núi hoặc các tòa nhà cao tầng có khả năng phơi nhiễm tia UV nhiều hơn.

Sử dụng tấm phim cách nhiệt: Sống trong nhà kính hoặc lái ô tô thường xuyên có khả năng tiếp xúc với tia UV nhiều hơn vì:
- Tia UVA có thể xuyên qua tấm kính ô tô, cửa sổ và vải rèm
- Khi ở trong nhà, bạn vẫn có thể tiếp xúc với 10 – 20% bức xạ UV so với người làm việc ngoài trời
- Hãy dán phim cách nhiệt ở trước và sau kính xe để ngăn chặn 80% tia UV
 
Sử dụng các tấm phim cách nhiệt cho cửa kính ô tô
Sử dụng các tấm phim cách nhiệt cho cửa kính ô tô
Tránh các nguồn bức xạ nhân tạo: Bức xạ điện từ nhân tạo có độ nguy hiểm không kém tia cực tím UV trong ánh nắng mặt trời. Để bảo toàn da tốt nhất bạn nên:
- Tránh tắm nắng khi đi biển
- Không nên sử dụng các loại giường nhuộm da và đèn chiếu sáng vì bức xạ của chúng có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư da.

Mọi thắc mắc vui lòng gọi tới tổng đài 1900.5454.39 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: khoedep@bacsituvan.vn để được các chuyên gia tư vấn miễn phí về cách chống nắng hiệu quả cho da.
Nguồn tin: suckhoedoisong.vn